Simbaoptic - Lựa chọn thuộc về bạn - Ánh sáng xanh có thực sự ảnh hưởng xấu tới sức khỏe ?

Total: $120

Ánh sáng xanh có thực sự ảnh hưởng xấu tới sức khỏe ?

Ánh sáng xanh có thực sự ảnh hưởng xấu tới sức khỏe ?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc thường xuyên với nguồn ánh sáng xanh nhân tạo sẽ gây ra nhiều nguy cơ tiềm tàng và những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài tới sức khỏe. Tuy nhiên ánh sáng xanh không chỉ có tác hại xấu cho con người, mà còn có một số lợi ích rõ rệt. 

 

Ánh sáng xanh là ánh sáng có nguồn gốc tự nhiên từ mặt trời.nh sáng xanh là bước sóng ngắn nhất đồng thời có nguồn năng lượng lớn nhất. Đây là loại sóng cũng có thể được tạo ra từ các thiết bị điện tử mà chúng ta thường xuyên sử dụng trong đời sống hàng ngày như đèn huỳnh quang, đèn LED, TV, màn hình máy tính, điện thoại di động.

Ánh sáng xanh nhân tạo tác động tới mắt như thế nào ?

 

 Trên thực tế, cấu trúc trước của mắt người trưởng thành ( giác mạc và thủy tinh thể ) rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tia UV chiếu tới vùng nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau nhãn cầu nhưng không thể chặn được ánh sáng xanh. Các nghiên cứu đã cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể làm tổn thương các tế bào nhạy cảm ánh sáng ở võng mạc. Điều này có thể gây ra các thay đổi trong mắt như thoái hóa điểm vàng, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. 

Mặc dù cần tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu hơn để đưa ra thế nào là một lượng ánh sáng xanh có hại cho mắt. các nhà khoa học lo ngại rằng việc tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại thông mình và các thiết bị kỹ thuật số khác sẽ gia tăng nguy cơ mắc chứng thoái hóa điểm vàng. Chứng bệnh này thường xuất hiện ở người cao tuổi và có thể gây ra mất thị lực. Ngoài ra, điều này có thể dẫn đến suy giảm chức năng võng mạc của mắt, gây mỏi mắt, khô mắt, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung khi tiếp xúc trong thời gian dài. 

Trẻ em là đối tượng nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng hơn bởi vì thủy tinh thể  chưa phát triển đầy đủ để có thể lọc được ánh sáng xanh, điều này sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng theo lứa tuổi. Dân văn phòng cũng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh bởi vì tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số: máy tính, điện thoại thông minh,  hoặc ánh sáng đến từ các bóng đèn huỳnh quang ( 8-11h mỗi ngày ). Điều này gây ra các bệnh về rối loạn thị giác hay còn gọi là hội chứng thị giác do sử dụng máy tính thường xuyên. Các triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: mỏi mắt, nhức đầu, khó tập trung, hay chảy nước mắt và gây vết thâm quầng trên mắt. 

Vào buổi đêm, võng mạc hấp thụ mạnh ánh sáng xanh khỉ chúng ta sử dụng các thiết bị điện tử trong điều kiện ánh sáng yếu trong thời gian dài sẽ gây khô kết mạc và có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa. Ánh sáng xanh nhân tạo có thể làm cho não ngừng sản xuất melatonin, một loại hormone làm cho chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ. Điều này tác động đến cơ chế ngủ tự nhiên, làm chúng ta cảm thấy khó ngủ, điều này về lâu dài sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe như béo phì và suy nhược.

Ánh sáng xanh không phải hoàn toàn là xấu 

 

Ánh sáng xanh là nhân tố cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Bởi vì:

 

- Ánh sáng năng lượng cao giúp tăng cường sự tỉnh táo, tốt cho trí nhớ và chức năng nhận thức và cải thiện tâm trạng

- Trên thực tế, một phương pháp trị liệu có tên gọi là trị liệu sử dụng ánh sáng để điểu trị chứng rối loạn cảm xúc theo mùa ( thường xuất hiện ở mùa thu và đông ).  Nguồn sáng cho liệu pháp này phát ra ánh sáng trắng  chứa một lượng đáng kể các tia sáng xanh HEV.

- Ngoài ra, ánh sáng xanh tự nhiên rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học - sự thức giấc tự nhiên và chu kỳ giấc ngủ sinh học của cơ thể. Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày giúp duy trì nhịp sinh học khỏe mạnh.

 

Cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh nhân tạo

 

  1. Sử dụng các chế độ ban đêm trên các thiết bị điện tử. Khi sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi đêm, chúng ta nên sử dụng chế độ ban đêm. Đây là chế độ có bộ lọc tối ưu giúp lọc  ánh sáng xanh, cung cấp ánh sáng ấm (ánh sáng đêm) để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh từ màn hình, giúp thư giãn mắt và giảm mỏi mắt.

  2. Khi làm việc với màn hình mày tính, hãy giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình 50-60 cm để giảm cường độ ánh sáng tập trung vào mắt của bạn.

  3.  Áp dụng quy tắc 20 - 20 -20: Sau 20 phút làm việc, hãy nhìn vào 1 vật ở khoảng cách 20ft ( tương đương 6m ) trong thời gian 20s.

  4. Giữ tần suất chớp mắt hợp lí: 15 lần/ phút.

  5. Giữ cho mắt có độ ẩm cần thiết bằng việc sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc chớp mắt thường xuyên.

  6. Sử dụng các vitamin có tác dụng tốt cho mắt như vitamin A, vitamin E và omega 3

  7. Nếu bạn sử dụng kính mắt, hãy sử dụng các loại tròng kính lọc ánh sáng xanh.

Liên hệ với chúng tôi trên Facebook: https://www.facebook.com/KinhmatSimba


 


Share